Phần 4 – Ubud: 70km và 1700 bậc thang

Những phần chính trong bài viết này:

1. Đền Pura Lempuyang
  2. Đền dơi Goa Lawah
  3. Đền Besakih – trái tim của Bali
  4. Xinh xinh Ubud
  5. Tạm biệt Bali
  6. Một vài kinh nghiệm của mình

Đọc thêm về hành trình Indonesia:

Phần 1: Từ Singapore đến Bali

Phần 2 – Kuta: Chạy đua với hoàng hôn

Phần 3 – Ubud: Những ngôi đền của nước

Phần 4 – Ubud: 70km và 1700 bậc thang

Phần 5 – Ijen: Hồ acid và hành trình xuyên đêm (đang viết)

Phần 6 – Bromo: Núi lửa nhưng rất lạnh (đang viết)

Phần 7 – Yogyakarta: Sống chậm ở cố đô (đang viết)

Ở bài viết trước, mình đã kể về những ngôi đền nằm trong phạm vi bán kính khoảng 40km tính từ trung tâm Ubud. Lần này, mình sẽ viết thêm về một vài ngôi đền ở vị trí xa hơn nữa và phải dành nhiều thời gian để di chuyển cũng như dạo quanh nó. Nói là “dạo quanh” thôi, vì theo mình cảm nhận, để tham quan kỹ & khám phá nhiều hơn thì mỗi ngôi đền phải dành tận 1-2 ngày mới đi hết lận 😮

Đền Pura Lempuyang

Pura Lempuyang là ngôi đền xa nhất mà mình đã đi ở Ubud, cách trung tâm tầm hơn 80km và đường đi đa phần lên dốc, ôm cua nhiều. Nhưng có một điều rất thích là đường được xây dựng khá tốt, hai bên đường đều là cây cối, ruộng bậc thang; nói chung là màu xanh ở xuất hiện ở mọi km đường và mình luôn được chạy với vận tốc tầm 50-60km/h.

pura20lempuyang_zps7susbwtd
Đừng tin 100% vào Google, vì mình nhớ chạy cũng phải hơn 3 tiếng, chứ không nhanh như này đâu 😀
dsc276620fileminimizer_zpsedvxtvuz
Những con đường dốc chạy đọc các ruộng lúa xanh bạt ngàn. Vừa chạy vừa nhìn thích mắt cực, đến khúc này đẹp quá nên phải dừng xe lại ngắm một chốc rồi mới đi tiếp.
  • Đền Pura Lempuyang là một trong những ngôi đền cổ nhất và được xếp ngang bằng với đền Besakih (mình sẽ kể bên dưới). Lempuyang nằm trên núi Lempuyang thuộc phía Đông Bali, ở độ cao 1.175m so với mực nước biển. Để lên được điểm cao nhất của đền, 1700 là số bậc thang cần phải vượt qua và từ vị trí này có thể phóng tầm mắt nhìn được một ít bờ biển phía Đông của đảo Bali.

Do quãng đường xa nên dù khởi hành từ sáng sớm nhưng đến nơi thì cũng gần trưa và có một điều thú vị là: Khi gửi xe bắt đầu đi lên đền, mình phải ký vào cuốn sổ đăng ký dành cho khách du lịch với những thông tin: Tên, ngày sinh, ngày tham quan, quốc tịch. Mình còn nhớ là khi điền thông tin, mình là vị khác thứ 17 trong ngày ghé thăm đền và các khách trước đó thì đủ mọi quốc tịch như Ý, Pháp, Bồ Đào Nha,… Lâu lâu đi tham quan mà ít khách du lịch, cũng thích => Kết quả là trong lúc leo lên, lâu lắm mới bắt gặp một hai khách du lịch như mình ^^’

_DSC2775 (FILEminimizer)
Mình tự gọi vui đây là “sảnh lớn” với một khoảng sân rộng cùng những ngôi nhà nho nhỏ, điểm khởi đầu của 1700 bậc thang.

Pura Lempuyang được khách du lịch biết đến nhiều qua hình ảnh “Cổng trời”, là một cánh cổng được xây cao vút, trang trí tỉ mỉ và mang nhiều ý nghĩa trong văn hóa của dân nơi đây. Từ cổng trời có thể nhìn ra xa rừng núi bạt ngàn và nói ví von, dường như ta đang đứng ngang với những đám mây vậy. Nên mình nghĩ cái tên Cổng trời một phần có ý như vậy 🙂

_DSC2778 (FILEminimizer)
“Cổng trời” – nơi rất hay thấy trên hình chụp khi nói về Pura Lempuyang

_DSC2783 (FILEminimizer)
Những bậc thang đầu tiên
dsc279020fileminimizer_zps7x37mohm
Rất không liên quan: Nhìn hình này thấy giống & làm mình nhớ đến các lăng tẩm ở Huế
dsc279920fileminimizer_zpsnnsvkjcm
Góc nhìn cao từ trên xuống “sảnh”

Trên đường đi lên, trời đang nắng đẹp bỗng vần vũ đổ mưa. Gió thồi phần phật đập vào những tán cây, phá vỡ không gian yên tĩnh của con đường xuyên rừng mình đang đi. Mưa lên, sương mù mỗi lúc dày hơn và cây rừng rậm rạp đến độ mưa chỉ rơi xuống chút ít đủ làm ẩm đường đi thôi!

dsc282920fileminimizer_zps17hallxk
Có những đoạn đường, 2 bên có thể phóng xa tầm mắt nhìn núi rừng bạt ngàn, có những đoạn 2 bên cây cối um tùm che gần hết ánh sáng ban ngày. Đi hơi ghê ghê, khá sợ.
_DSC2845 (FILEminimizer)
Hiu hiu, những bậc thang cuối cùng dẫn lên vị trí cao nhất của đền Lempuyang. Không khí se lạnh và mây mù phủ khắp làm tầm nhìn giảm xuống còn tầm 10m.

_DSC2837 (FILEminimizer)
Lúc mình kết thúc 1700 bậc để lên đền, chỉ có mình & 2 du khách nữa ở trên đó (góc bên phải ngoài cùng) cùng với người dân địa phương
_DSC2856 (FILEminimizer)
Đồng thời với lúc mình lên tới đỉnh đền, khá đông người dân địa phương đang cử hành nghi thức tôn giáo trước khi đi xuống lại bên dưới

Đền dơi Goa Lawah

Trên hành trình dài đến đền Pura Lempuyang thì có đi ngang qua đền dơi Goa Lawah, đền nằm ở khoảng ở 2/3 quãng đường. Vậy tại sao không dành 1-2 tiếng ghé qua?

goa20lawah_zps9fujwj3s

Như đã thấy trên bản đồ, đền dơi Goa Lawah nằm trên đoạn đường Goa Lawah beach có vị trí rất đẹp, một bên là đồng cỏ hoặc ruộng lúa xanh ươm, một bên là bãi biển cát đen và có thể phóng tầm mắt ra xa tận đường chân trời bờ biển Nusa Penida.

dsc271220fileminimizer_zpst656hgx0
Do đi từ sớm nên tầm 8h sáng mình đã đi được nửa đường, những tia nắng đầu ngày chan hòa rải khắp con đường, hòa với màu xanh của lá cây tạo nên màu “xanh lá non” sáng rực!
  • Đền dơi Goa Lawah nằm ở bờ biển phía Nam đảo Bali và là khu phức hợp đền khá lớn được xây dựng quanh lối dẫn vào một hang động dơi rất lớn. Hang này là nơi cư trú của hàng ngàn con dơi, theo trang Bali.com mô tả: “The entrance to a cave that is home to many, many, many! bats” là có thể hình dung nhiều dơi đến độ nào. Và theo thông tin từ người dân địa phương, nếu đi sâu vào hang dơi sẽ dẫn đến 3 đến địa điểm khác nhau, một trong số đó là núi Agung (Besakih)

Mình đến đền dơi Goa Lawah vừa lúc đền vừa mở cửa đón khách luôn >:D Nhưng khi vào đã có rất nhiều dân địa phương đã đến từ sớm để cầu nguyện, dâng lễ và tiến hành các nghi thức tôn giáo tại bàn làm lễ đặt trước hang dơi.

dsc272920fileminimizer_zpshyxkgznm
Dân địa phương dâng lễ tại đền lúc sáng sớm
_DSC2750 (FILEminimizer)
Tượng dơi được bố trí ở nhiều vị trí trong đền

Dù là buổi sáng nhưng lâu lâu mình cũng thấy lấp ló ở cửa hang một vài con dơi và khi đứng cách xa miệng hang chỉ tầm 2-3m là có thể ngửi thấy đậm mùi amoniac nồng nặc, khá khó chịu. Nếu vươn cổ nhìn sâu vào hang một tí xíu thì thấy đặc kịt đặc kịt dơi bám đầy trong đó 😈

_DSC2735 (FILEminimizer)
Đền thờ được đặt trước lối vào hang dơi

_DSC2749 (FILEminimizer)

Đền Besakih – Trái tim của Bali

Rời khỏi đền Pura Lempuyang, trên đường về từ đền mình chạy xe xéo lên phía Đông Bắc hướng về Đền trung tâm – đền Besakih

besakih_zpsk3eu4sk7

• Đền Besakih được xây dựng vào khoảng 1930, nằm ở độ cao 1000m trên sườn núi phía Nam của núi Agung, thường được gọi là “Đền thờ mẹ” vì đơn giản đây là ngôi đền lớn nhất, quan trọng nhất trong các đền ở đảo Bali và cũng là nơi được xếp “must visit” khi đến Bali. Besakih chính xác là phức hợp đền bao gồm nhiều đền lớn nhỏ khác nhau và tổng tất cả là hơn con số 80!! 😮

Mình đến Besakih vào đầu buổi chiều và may mắn trúng vào một ngày lễ lớn gì đó của người dân địa phương. Chắc có đến cả ngàn người dân đổ về đây tay xách nách mang đủ các đồ lễ mang lên đền, cảnh mua bán hàng hóa diễn ra sôi nổi.

• Để vào Besakih cũng cần một chút mẹo nhỏ, theo thông tin từ Google cũng có cảnh báo: “Ngoài phí vào cổng và phí thuê sarong, thì đừng để mất thêm bất cứ khoản tiền phí nào khác!” Thật vậy! Khi vừa đặt bước chân đầu tiên vào cổng thì rất nhiều thanh niên địa phương bước đến ngăn mình lại, không cho mình đi vào với lý do đại khái là: “Vì đây là khu vực đền thiêng, nên khách du lịch muốn vào thì phải có sự hướng dẫn của chúng tôi. Bạn không được đi lối này hoặc không được leo lên những bậc thang này, bậc thang kia => Bạn phải mua tour các kiểu do chúng tôi cung cấp” Ủa!? Lý do này ở đâu ra vậy? 😕 Nhưng mình cứ giả vờ không hiểu, mặt tỏ vẻ ngây thơ & xuyên qua dòng người mà bước tới thôi, mặc cho các anh cứ bám đuôi blah blah phía sau. Theo internet & những người đi trước, không hề có luật nào như thể cả & chỉ cần mua vé vào cổng là có thể đi các khu vực đền ở đây, không hề có chuyện phải mua thêm bất kỳ tour nào cả! Mặc cho mấy anh nhìn mình với ánh mắt khó chịu nhưng cứ bơ bơ đi dạo hết đền, vì mình đúng mà 😎
dsc288720fileminimizer_zpswyhygbfo
Lối đi dẫn vào phức hợp đền Besakih
dsc288820fileminimizer_zpsunlr0rk3
Cổng chính & những bậc thang nối dài dẫn vào khu đền trung tâm.
_DSC2895 (FILEminimizer)
Chụp tấm này cũng hơi “không đơn giản” một tẹo 😛 Behind the scences – phía sau máy ảnh là nhiều anh con trai dân địa phương nhìn chằm chằm vào mình, chắc có lẽ đang nghĩ: “Koo này không mua tour mà cứ đi lon ton vào đền, tao ghét! 😡 “
_DSC2934 (FILEminimizer)
Những mái ngói bằng lá cọ xếp chồng lên nhau, kiến trúc rất rất đặc trưng, không thể lẫn vào đâu của đảo Bali
dsc291720fileminimizer_zps5sdqodis
Người dân đang cử hành nghi lễ tôn giáo trong một ngày lễ đặc biệt (mình biết được do hỏi người địa phương)

_DSC2949 (FILEminimizer)

Vì có lẽ đây là đền thờ thiêng trong tín ngưỡng của người dân ở đây nên hầu như trong khu vực này, khách du lịch chỉ được dạo loanh quanh bên ngoài khuôn viên chứ không được đi vào bên trong đền – nơi chỉ dành cho người dân địa phương ra vào.

dsc291120fileminimizer_zpsifm8sikd

_DSC2928 (FILEminimizer).jpg
Có lẽ hơn 80 ngôi đền trong phức hợp đền ở đây là con số chính xác vì nhìn qua một vòng mình thấy rất nhiều ngôi đền nhỏ được chia theo ô như này

Xinh xinh Ubud

Bali là hòn đảo của những ngôi đền lớn nhỏ, nhưng nhắc đến đền đài hoài cũng chán và không thể phân biệt cái nào là cái nào? (mình nghĩ vậy, vì ngay cả khi mình đã đi mà đôi lúc còn lộn tên đền này với đền kia 😀 ) Ban ngày thì chạy xe loanh quanh ghé thăm các đền, vậy khi Ubud lên đèn thì làm gì?

Ubud về đêm theo cảm nhận của mình thì khá xinh, lung linh hơn bởi rất nhiều cửa hàng nước, cửa hàng bán đồ lưu niệm chiếm giữ từ ngoài mặt đường cho đến trong hẻm 🙂 Mình thì không phải tín đồ ăn uống nên không Google trước, chỉ thấy chỗ nào đẹp, sáng sủa, bắt mắt là mình ghé vào thôi.

_DSC2998 (FILEminimizer)
Một cửa hàng cafe + bánh đèm đẹp mình chụp được trong một lần dạo bộ
_DSC2995 (FILEminimizer)
Thêm một quán cafe khác gần hotel mình ở

Đến Bali thì phải mua gì đó mang về, ít nhất là cái gì ăn được XD Vì sao thế? Vì có rất nhiều thứ chỉ có duy nhất bán ở Bali mà không bán ở bất cứ nơi khác. Hãy coi ví dụ của mình, do lười mua vì ngại mấy ngày tới đi vác đồ lỉnh kỉnh nên cứ nghĩ đợi gần về rồi mua nên khi đi sâu vào đất liền của Indo thì tìm mua đồ Bali cũng chẳng có!

_DSC2999 (FILEminimizer)
Cửa hàng thực phẩm organic này gần hotel của mình, bán rất nhiều gia vị, trái cây, đồ ăn rất lạ, ăn cũng ngon nhưng giá thì phải chăng 🐻

Khuya trước khi đi ngủ, mình cũng ghé vào một quán cafe đèm đẹp trong hẻm do vô tình đi ngang qua 😀

dsc300320fileminimizer_zpso5pvryne
Quá cafe xinh xinh, ấm cúng nằm trong hẻm. Vậy mà cũng đông khách quá chừng!

Tạm biệt Bali

Sau những ngày chạy xe ngược xuôi các hướng của đảo Bali, sắp tới đây, mình rời khỏi đảo và đi sâu vào đất liền hướng về phía Tây để đến Hồ Acid Ijen, Núi lửa BromoCố đô Yogyakarta. Hãy xem các hanh trình này ở bài viết tiếp theo nhé 😉

_DSC3090 (FILEminimizer)
Tay xách nách mang rời Bali, đi về phái Tây hướng vào đất liền XD XD

Kinh nghiệm của mình

1. Đền Pura Lempuyang là điểm đến khá xa, mất gần 1 ngày cho việc đi – tham quan – về, nên nếu bạn không có nhiều thời gian, có thể bỏ qua. Nếu đi, nên khởi hành sớm tầm 7h sáng để có thể rời khỏi Lempuyang lúc 2-3h chiều, khi ấy trời còn sáng, leo lên đó cũng dễ và lúc về chạy xe cũng sẽ an toàn hơn. À, nhớ xem thời tiết, tránh trời mưa, vì mưa đường đi sẽ khá tối.
  2. Hành trình lên Pura Lempuyang cũng không quá khó, chỉ cần đi chầm chậm, mang theo bánh mì & nước để dùng dọc đường. Cỡ nào chẳng lên tới! 😎
  3. Nếu đi Pura Lempuyang thì cũng nên ghé qua đền dơi Goa Lahwa vì cùng nằm trên một tuyến đường.
  4. Khi thăm đền Besakih, chắc chắn không cần mua tour được mời chào bởi dân địa phương. Vì chỉ cần vé vào cổng, có thể hoàn toàn tự túc thăm quan phức hợp đền Besakih. Khi họ bám theo quá hoặc họ tỏ thái độ khó chịu? Nên bình tĩnh cảm ơn và cứ từ từ đi qua họ, không nghe, không thấy 😛
  5. Nếu thích mua gì ở Bali, nên mua vì đa số sẽ không có bán ở những nơi khác ngoài Bali đâu.